Chi bộ Đảng cơ sở trong Trường học – Hạt nhân lãnh đạo toàn diện, kiến tạo những chuyển biến lòng người
Trong sự nghiệp trồng người, tổ chức Đảng ở cơ sở, đặc biệt là các Chi bộ trường học, giữ vai trò nền tảng và hạt nhân lãnh đạo toàn diện. Sự chuyển biến của một đơn vị giáo dục, từ chất lượng dạy và học đến văn hóa nhà trường, đều phản ánh rõ nét năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
Từ lời Bác dặn đến “Giờ giảng lương tâm”: Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh xây dựng những tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính” trong môi trường sư phạm. Với mỗi cán bộ, đảng viên ngành Giáo dục, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” không chỉ là kim chỉ nam mà còn là lời thề sắt son. Tại Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã không dừng lại ở nghị quyết mà thực sự trở thành những “Giờ giảng lương tâm” và hành động gương mẫu tiên phong của mỗi đảng viên trong chi bộ. Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng không phải là những khẩu hiệu khô khan, mà là sự chuyển đổi thực chất từ bên trong. Tại Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh, việc nâng cao năng lực lãnh đạo được bắt đầu từ việc chấn chỉnh và nâng tầm nội dung, phương thức sinh hoạt.
Trước đây, cũng như nhiều Chi bộ cơ sở khác, sinh hoạt thường kỳ có lúc, có nơi còn nặng về báo cáo thành tích và đọc văn bản. Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh đã mạnh dạn thực hiện cuộc cách mạng trong sinh hoạt: Đổi mới nội dung chuyên đề: Thay vì chỉ tập trung vào nghị quyết, Chi bộ đã dành thời gian thỏa đáng để thảo luận chuyên sâu về các vấn đề nóng, trọng tâm của nhà trường và cộng đồng. Ví dụ: Chuyên đề về “Ứng xử chuẩn mực trong kỷ nguyên số của giáo viên”; chuyên đề về “Giải pháp khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá học sinh”. Việc này yêu cầu mỗi đảng viên phải nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến đóng góp có chiều sâu, gắn với thực tiễn công tác.
Thực hiện tự phê bình và phê bình thẳng thắn: Chi bộ đã xây dựng một cơ chế để tự phê bình và phê bình đi vào thực chất. Bí thư Chi bộ đã gương mẫu là người tiên phong nhận khuyết điểm và đặt những câu hỏi mang tính gợi mở, thách thức về tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Kết quả là, những tồn tại về sự chậm đổi mới phương pháp, thái độ chưa thực sự cầu thị với phụ huynh đã được chỉ ra, và các giải pháp khắc phục được cam kết cụ thể ngay trong cuộc họp. Đây chính là yếu tố then chốt nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ vững sự đoàn kết, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, cầu tiến.
Nâng cao tính chiến đấu từ lời hứa tự phê bình. Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh xác định rõ: để lan tỏa tư tưởng của Bác ra quần chúng, trước hết tổ chức Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh. Công tác củng cố năng lực lãnh đạo được cụ thể hóa bằng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Thay vì những buổi họp nặng về hình thức, Chi bộ đã biến sinh hoạt định kỳ thành “Diễn đàn Chuyên đề về đạo đức nhà giáo”. Mỗi đảng viên không chỉ báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà còn đi sâu vào tự phê bình và phê bình xoay quanh việc học tập và làm theo Bác. Những câu hỏi thẳng thắn được đặt ra: “Đồng chí đã tiết kiệm được gì trong giáo án, thời gian lên lớp? Đồng chí đã liêm chính như thế nào trong việc đánh giá học sinh? Đồng chí đã gần gũi và tận tụy với những học sinh cá biệt ra sao?” Chính sự thẳng thắn, không né tránh này đã loại bỏ dần tính hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Từ đó, Chi bộ đã mạnh dạn đề ra những giải pháp đột phá, như: Thực hiện tiết kiệm văn phòng phẩm bằng việc chuyển đổi số tài liệu và giảm in ấn; cam kết không dạy thêm, học thêm trái quy định để giữ gìn sự liêm chính trong giáo dục.
"Cần, kiệm, liêm, chính" cụ thể hóa trong giờ lên lớp. Sức lan tỏa lớn nhất của công tác Đảng tại Trường Tiểu học Hoà Ninh chính là việc biến đạo đức cách mạng của Bác thành hành động sư phạm cụ thể, giàu tính thuyết phục.
"Cần" và "Kiệm" – Bài học về sự Tận tụy và Sáng tạo: Bám sát lời dạy của Bác về "Cần" (chăm chỉ, tận tụy), đảng viên, giáo viên trong trường đã biến việc soạn giáo án truyền thống thành những giáo án mở, tích hợp. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà còn sáng tạo các hoạt động để tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa hiệu quả tiếp thu của học sinh. Điển hình là thầy giáo Nguyễn Thọ - một đảng viên, một lãnh đạo có tầm nhìn đã xây dựng mô hình “Mỗi một đảng viên là một nhà tiết kiệm”. Việc này không chỉ thể hiện tinh thần "Kiệm" (tiết kiệm, chống lãng phí) mà còn giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường. Mô hình này sau đó đã được Chi bộ nhân rộng, trở thành một phong trào chung của nhà trường.
"Liêm" và "Chính" – Nền tảng của niềm tin Sư phạm: Đối với cấp tiểu học, sự “Liêm” (trong sạch) và “Chính” (ngay thẳng) của người thầy là tài sản vô giá. Chi bộ đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm nguyên tắc: đánh giá học sinh phải công tâm, khách quan, không vì mối quan hệ hay áp lực từ phụ huynh. Chính Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo việc triển khai chương trình “Giáo dục nhân cách và kỹ năng sống” lồng ghép vào các tiết học. Các thầy cô đảng viên trực tiếp đứng lớp, lồng ghép tư tưởng Bác vào những câu chuyện kể, bài học đạo đức, từ đó hình thành cho học sinh những nhận thức đầu tiên về lòng yêu nước, tính trung thực và sự nhân ái.
Những chuyển biến tích cực tại Trường Tiểu học Hoà Ninh là minh chứng rõ nét cho vai trò lãnh đạo toàn diện của Chi bộ. Từ việc đổi mới sinh hoạt, bồi dưỡng đảng viên, đến việc đưa tư tưởng Bác vào từng giờ giảng, Chi bộ đã thực sự đoàn kết, cổ vũ tinh thần trách nhiệm và ý thức rèn luyện, tu dưỡng của toàn thể cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chi bộ, nhà trường không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị về chất lượng giáo dục, mà còn xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc. Đó là nơi mỗi giáo viên thấy tự hào khi được cống hiến, và mỗi học sinh cảm thấy an toàn, được yêu thương và phát triển toàn diện. Tấm gương người đảng viên, người thầy giáo và làm theo Bác đã và đang tạo ra những chuyển biến thực chất, góp phần hun đúc nên một thế hệ tương lai có đủ cả đức và tài, xứng đáng với kỳ vọng của Bác Hồ và nhân dân.
Bên cạnh đó, sự phát triển của tổ chức Đảng tại trường học phải gắn liền với việc bồi dưỡng và thu hút lực lượng giáo viên trẻ, giỏi chuyên môn, có đạo đức. Chi bộ đã chỉ đạo các phong trào thi đua “Giáo viên Dạy giỏi – Sáng tạo” và “Tấm gương Sư phạm trọn vẹn”. Những giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn cao, có uy tín với học sinh và phụ huynh, và thể hiện rõ tinh thần gương mẫu đã được Chi bộ đưa vào danh sách bồi dưỡng.Thực tiễn khẳng định đảng tính: Quá trình xét kết nạp không chỉ dựa trên hồ sơ mà còn dựa trên sự theo dõi sát sao về chất lượng công tác, thái độ ứng xử và tinh thần xung kích. Việc kết nạp thành công nhiều giáo viên trẻ đã tạo nên một lớp cán bộ, đảng viên kế cận năng động, có nhiệt huyết, giúp Chi bộ thêm vững mạnh về trí tuệ và sức trẻ.
Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ thể hiện trong công tác xây dựng Đảng, mà còn phải được chứng minh bằng hiệu quả thực tế trong lĩnh vực chuyên môn. Đối với Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh, đó chính là việc dẫn dắt thành công quá trình đổi mới giáo dục, đặc biệt là triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và xây dựng môi trường Trường học Hạnh phúc. Đổi mới phương thức giảng dạy là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đòi hỏi sự thay đổi sâu sắc về tư duy và phương pháp của đội ngũ giáo viên. Chỉ đạo "Học trước, dạy sau". Các đảng viên nòng cốt trực tiếp tham gia các khóa tập huấn của Sở, ngành. Sau đó tổ chức các buổi tập huấn nội bộ chuyên sâu theo hình thức cầm tay chỉ việc. Điều này đảm bảo tính thống nhất và chất lượng chuyên môn ngay tại cơ sở.
Xây dựng Trường học Hạnh phúc không chỉ là phong trào, mà là sự cụ thể hóa tư tưởng của Bác về một nền giáo dục nhân văn, tôn trọng con người. Chi bộ Trường Tiểu học Hoà Ninh đã biến lý luận thành thực tiễn: Đảng viên cam kết thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là trong việc giao tiếp với đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Tinh thần dân chủ và công bằng trong nội bộ Chi bộ đã lan tỏa ra toàn trường, giúp giảm thiểu các xung đột, mâu thuẫn nội bộ. Ưu tiên các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, và các câu lạc bộ. Điều này thể hiện sự lãnh đạo toàn diện, không chỉ chú trọng vào thành tích học thuật mà còn quan tâm đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển cảm xúc của học sinh. Các thầy cô đảng viên trực tiếp đảm nhận vai trò chủ nhiệm các CLB năng khiếu, CLB Thể thao để gần gũi và truyền cảm hứng cho học sinh. Bên cạnh đó, Chi bộ luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, tạo sự yên tâm, tin tưởng để đội ngũ giáo viên toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp giáo dục.
Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, củng cố Chi bộ và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hoà Ninh đã không chỉ dừng lại ở nội bộ mà đã mang lại những kết quả thực chất, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chi bộ, Trường Tiểu học Hoà Ninh đã đạt được những thành tựu nổi bật, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng.
Chất lượng mũi nhọn được giữ vững, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt chương trình học tăng lên rõ rệt ,đặc biệt là sự giảm thiểu đáng kể tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình do có sự quan tâm sát sao của đảng viên đối với học sinh.
Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và Chi bộ xuất sắc, không có đảng viên vi phạm kỷ luật. 100% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều này chứng minh sức chiến đấu và tính gương mẫu của tổ chức Đảng.
Khảo sát cuối năm học cho thấy tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh về môi trường học tập, thái độ ứng xử của giáo viên đạt trên 98%. Đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của việc thực hiện phong cách gần dân, sát dân của Bác trong môi trường sư phạm.
Những thành công và chuyển biến tích cực tại Trường Tiểu học Hoà Ninh một lần nữa khẳng định : Tổ chức Đảng ở cơ sở là nhân tố quyết định mọi thắng lợi. Chi bộ không chỉ là nơi sinh hoạt chính trị mà còn là ngọn cờ dẫn dắt toàn bộ đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Bằng việc nâng cao năng lực lãnh đạo qua đổi mới sinh hoạt, tăng cường sức chiến đấu qua tự phê bình, và kiên trì học tập và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, Chi bộ đã: Đảm bảo các chủ trương của Đảng, Nhà nước được cụ thể hóa phù hợp với đặc thù giáo dục.Tập hợp được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ giáo viên, đoàn thanh niên và phụ huynh học sinh. Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục – một lĩnh vực có tính nhạy cảm cao và tác động trực tiếp đến tương lai đất nước.
Như vậy, việc học tập và làm theo Bác Hồ đã không còn là một phong trào mà đã thấm sâu, trở thành nếp sống, nếp nghĩ của cán bộ, đảng viên, từ đó tạo ra những chuyển biến sinh động, tích cực trong toàn bộ nhà trường. Đó chính là minh chứng sống động nhất cho vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chi bộ trường Tiểu học Hòa Ninh
Bình luận
Bình luận, ý kiến của bạn
-
• ĐOÁ HOA BLOUSE TRẮNG TOẢ NGÁT HƯƠNG THƠM DƯỚI ÁNH SÁNG VINH QUANG CỦA ĐẢNG
-
• Vận hành mô hình chính quyền hai cấp ở xã Bà Nà: Đồng bộ - Quyết liệt - Vì Nhân dân
-
• Xã Bà Nà gặp mặt, tuyên dương học sinh giỏi và trúng tuyển đại học
-
• Xã Bà Nà tặng quà Trung thu cho 151 trẻ em nghèo
-
• Chung tay xây dựng mái ấm - lan tỏa tinh thần đoàn kết, sẻ chia
-
• Xã Bà Nà ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
